จีนเอาคืนคว่ำบาตรบุคคล-หน่วยงานอังกฤษตอบโต้กรณีชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2021 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานของอังกฤษ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลอังกฤษดำเนินการคว่ำบาตรจีนก่อนหน้านี้ในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

กระทรวงต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์ว่า "บุคคล 9 ราย และหน่วยงาน 4 แห่งของอังกฤษได้เผยแพร่ข้อมูลที่หลอกลวงและเป็นเท็จด้วยจุดประสงค์ที่มุ่งร้ายเกี่ยวกับสถานการณ์ในซินเจียง"

กระทรวงต่างประเทศจีนระบุด้วยว่า "จีนจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนในการปกป้องผลประโยชน์ด้านอธิปไตย, ความมั่นคง และการพัฒนา และยืนยันที่จะดำเนินการตอบโต้อย่างเต็มที่ หากอังกฤษยังคงดำเนินการในทางที่ผิด"

ก่อนหน้านี้ จีนได้ประณามการที่สหราชอาณาจักร แคนาดา สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะบุคคลและหน่วยงานเหล่านั้นมีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนถูกกล่าวหาว่าได้กักขังชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียงที่ออกมาต่อต้านการสอดแนมของรัฐบาลจีน ขณะที่จีนระบุว่าค่ายกักกันดังกล่าวนั้นเป็นศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมอาชีพ เพื่อรับมือกับการก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรงทางศาสนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ