ไต้หวันเผย จีนส่งเครื่องบินรบ 20 ลำรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2021 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่า เครื่องบินรบจีนจำนวน 20 ลำได้รุกล้ำเข้าไปยังเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defense Identification Zone: ADIZ) ของไต้หวันในวันนี้ อีกทั้งบางลำยังบินข้ามช่องแคบปาซือ (Bashi Channel) เข้าไปในน่านฟ้าตะวันออกของไต้หวันด้วย

รายงานระบุว่า เครื่องบินที่รุกล้ำเขต ADIZ ครั้งล่าสุดนี้นับว่ามีจำนวนมากผิดปกติ และเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวน่าจะเป็นการตอบโต้ของจีนต่อการที่สหรัฐและไต้หวันได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยยามฝั่งของสองฝ่าย

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุด้วยว่า ในบรรดาเครื่องบินรบของจีน 20 ลำนั้น รวมถึงเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 10 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K จำนวน 4 ลำ

ด้านจู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของรัฐบาลจีน ได้ออกมาแถลงในวันนี้ว่า จีนขอคัดค้านการแลกเปลี่ยนหรือการทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการทุกรูปแบบระหว่างไต้หวันและสหรัฐ ระบุประชาชนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันต่างมีความรับผิดชอบร่วมกันในการพิทักษ์ผลประโยชน์พื้นฐานและผลประโยชน์โดยรวมของชาติจีน พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า การที่ไต้หวันพึ่งพาสหรัฐด้วยความฝันลมๆ แล้งๆ ว่าจะได้เป็นเอกราช และขายผลประโยชน์ของชาติจีน เท่ากับว่ากำลังนำพาไต้หวันไปสู่หายนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ