ผู้ประท้วงเมียนมาถูกยิงเสียชีวิตอีก 16 ราย สังเวยผู้นำฉลองวันกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 27, 2021 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาได้ยิงผู้ประท้วงอย่างน้อย 16 คนเสียชีวิตในวันนี้ ขณะที่ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาเฉลิมฉลองวันกองทัพ (Armed Forces Day) โดยระบุว่า จะปกป้องประชาชน และส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศ

บรรดาผู้ประท้วงการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาได้ออกมาเดินขบวนตามถนนในเมืองย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์ และเมืองอื่นๆ โดยไม่สนใจคำเตือนที่ว่า พวกเขาอาจจะถูกยิงที่ศีรษะและหลัง ขณะที่บรรดานายพลของเมียนมาร่วมเฉลิมฉลองวันกองทัพ

ดร.ซาซา โฆษกของกลุ่ม CRPH ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยในการประชุมออนไลน์ว่า "วันนี้เป็นวันแห่งความอัปยศของกองทัพ บรรดานายพลของกองทัพกำลังเฉลิมฉลองวันกองทัพ หลังจากที่พวกเขาเพิ่งสังหารพลเรือนที่บริสุทธิ์ไปกว่า 300 ราย"

ทั้งนี้ หลังจากเป็นประธานในพิธีสวนสนามทางทหารในเมืองเนปิดอว์เพื่อฉลองวันกองทัพนั้น นายพลอาวุโสมิน อ่อง หล่ายได้กล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่จะจัดการเลือกตั้งในเมียนมา แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาใดๆ

"กองทัพพยายามที่จะร่วมมือกับประชาชนทั้งประเทศเพื่อปกป้องประชาธิปไตย" นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวในการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล พร้อมทั้งเสริมว่า ทางการเมียนมาได้พยายามที่จะปกป้องประชาชน และฟื้นฟูความสงบสุขทั่วประเทศ


แท็ก รัฐประหาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ