ไบเดน-สหภาพยุโรปร่วมประณามกองทัพเมียนมาสังหารประชาชากว่า 400 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2021 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ นำชาติพันธมิตรทั่วโลกร่วมประณามกองทัพเมียนที่ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ประท้วง โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ หลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของเมียนมาเปิดฉากสังหารผู้ประท้วงซึ่งได้เรียกร้องมาตลอดหลายสัปดาห์ให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้ง รวมถึงให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและผู้นำรัฐบาลพลเรือน

ข้อมูลจากสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) เพียงวันเดียว มีประชาชนถูกสังหารอย่างน้อย 107 ราย โดยในจำนวนนี้มีเด็กและเยาวชนอยู่หลายราย นับเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 โดยในวันดังกล่าวนั้น คณะรัฐประหารได้จัดให้มีการแสดงครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองวันกองทัพ (Armed Forces Day) ด้วยการจัดขบวนสวนสนามประจำปีเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของกองทัพเมียนมา

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ยังระบุว่า นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 459 ราย

"จากรายงานที่ผมได้รับมา เรื่องนี้นับว่าน่าตกใจมากและเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ มีประชาชนจำนวนมากถูกสังหารโดยไม่มีเหตุอันควรเลย" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้

ด้านนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า บรรยากาศการเฉลิมฉลองของกองทัพเมียนมานั้ นแปดเปื้อนไปด้วยความโหดร้ายและความน่าอดสูของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน

การร่วมประณามของนานาชาติในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และพันธมิตรรายอื่นๆ ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์กองทัพเมียนมาเมื่อวานนี้ โดยแถลงการณ์ร่วมระบุว่า "กองทัพควรทำตามมาตรฐานสากลและต้องปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องประชาชน ไม่ใช่ทำร้ายประชาชนของประเทศตนเอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ