สหรัฐประณามจีนยกเครื่องระบบเลือกตั้งฮ่องกง-ปฏิเสธสิทธิ์ปกครองตนเอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2021 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมาประณามรัฐบาลจีนที่ดำเนินการปฏิรูประบบเลือกตั้งในฮ่องกงซึ่งรวมถึงการลดจำนวนผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้ง และลดการมีส่วนร่วมทางการเมืองของชาวฮ่องกง นอกจากนี้ สหรัฐยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง (LegCo)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงผ่านอีเมลว่า "เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวขัดต่อเจตจำนงของประชาชนในฮ่องกง และเป็นการปฏิเสธสิทธิ์ของชาวฮ่องกงในการปกครองตนเอง"

การแสดงความเห็นดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้อนุมัติการปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกงเมื่อวานนี้ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามของจีนในการรวมอำนาจให้เป็นหนึ่งเดียวเหนือฮ่องกง หลังจากมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติไปเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการปราบปรามผู้เห็นต่าง

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งในฮ่องกงจะลดจำนวนผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจาก 35 คน ลงเหลือ 20 คน และเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง (LegCo) จากปัจจุบันอยู่ที่ 70 คน เป็น 90 คน รวมทั้งเพิ่มจำนวนคณะกรรมการการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจาก 1,200 คน เป็น 1,500 คน นอกจากนี้ ยังส่งผลให้มีการยกเลิกตัวแทนสมาชิกสภาเขตระดับชุมชนจำนวน 117 คนในคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมถึงตัวแทนสภาเขต 6 ที่นั่งในสภานิติบัญญัติด้วย

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 มีมติเห็นชอบให้ปฏิรูประบบการเลือกตั้งของฮ่องกงด้วยคะแนนเสียง 2,895 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ