อิหร่าน-จีน-อียูเตรียมเจรจาหนุนสหรัฐกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2021 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า อิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจที่ยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 เตรียมจัดการประชุมทางไกลในวันนี้ เพื่อเจรจาการให้สหรัฐกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง

การเจรจาดังกล่าวจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากอิหร่าน จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยมีนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU เป็นประธาน และจะหารือว่าจะมีการใช้ข้อตกลงดังกล่าวจากทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ได้อย่างไร

สหรัฐพยายามใช้ยุโรปเป็นตัวกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านกลับมาเจรจากับคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอีกครั้ง ในเรื่องการกลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สหรัฐถอนตัวออกไปในสมัยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกไป อิหร่านก็ได้ละเมิดข้อตกลงบางส่วน

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยินดีกับขั้นตอนเชิงบวกนี้อย่างยิ่ง โดยสหรัฐพร้อมจะกลับสู่การทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 หากอิหร่านทำแบบเดียวกัน และสหรัฐได้หาวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นจริงได้ ผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดเผยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า อิหร่านไม่รีบร้อนที่จะฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง และเชื่อว่านโยบายสหรัฐจะล้มเหลวแน่นอน เว้นว่าแต่สหรัฐจะยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ