ญี่ปุ่นเลื่อนประชุมสุดยอด "ซูงะ-ไบเดน" เป็น 16 เม.ย. ขอเวลาเตรียมการ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2021 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์เป็นวันที่ 16 เม.ย. จากกำหนดเดิมในวันที่ 9 เม.ย.

นายคัตสึโนบุ กาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เหตุที่ต้องเลื่อนการประชุมครั้งนี้ "เพื่อเพิ่มเวลาในการเตรียมการ ซึ่งจะช่วยให้การประชุมสุดยอดประสบความสำเร็จ"

การประชุมในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนจะได้พบปะกับผู้นำต่างประเทศหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และถือเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมถึงเป็นการกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การเปิดเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก, โรคโควิด-19, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, จีน และการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

การประชุมในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐจะทำการทบทวนนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือโดยหารือกับชาติพันธมิตร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมสุดยอด 3 ครั้งร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายซูงะและนายไบเดนเตรียมที่จะออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุม โดยจะประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ