นานาชาติเรียกร้องแบนโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง นักวิเคราะห์เตือนจีนตอบโต้แน่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 6, 2021 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเรเชีย กรุ๊ป (Eurasia Group) ที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองเปิดเผยรายงานระบุว่า ประเทศและบริษัทต่างๆ ที่อยู่นอกจีนนั้นเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นให้คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า และนักวิเคราะห์เตือนว่าจีนจะตอบโต้การคว่ำบาตรดังกล่าวอย่างแน่นอน

นักวิเคราะห์ของยูเรเชีย กรุ๊ประบุว่า รัฐบาลและบริษัทของประเทศตะวันตกเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน และนักวิจารณ์ด้านการเมืองของจีนให้คว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ. 2565

นักวิเคราะห์ระบุในรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จีนจะลงโทษประเทศที่คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางการเมืองและการตอบโต้ด้านการค้า

หากบริษัทใดไม่คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวดังกล่าว ก็เสี่ยงที่จะเสียชื่อเสียงสำหรับผู้บริโภคชาวยุโรป แต่หากทำการคว่ำบาตร ก็เสี่ยงจะถูกปิดกั้นจากตลาดจีน

รายงานระบุ กลุ่มนักรณรงค์ได้พุ่งเป้าการคว่ำบาตรไปที่การปราบปรามของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียงซึ่งรัฐบาลชาติตะวันตกบางประเทศเรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ทั้งนี้ การเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวให้คว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาที่พวกเขาเรียกว่าเป็น "เกมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" จะรุนแรงขึ้นเมื่อพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งใกล้เข้ามา ซึ่งก็จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับรัฐบาล, องค์กร และนักลงทุน ไม่ว่าพวกเขาจะตัดสินใจคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลของแคนาดา, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์ร่วมโดยกล่าวหาว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินโครงการปราบปรามอย่างกว้างขวางต่อชาวอุยกูร์ ซึ่งรวมถึงการสร้างค่ายกักกัน, การบังคับใช้แรงงาน และการบังคับให้ทำหมัน

ส่วนจีนนั้นได้ปฏิเสธมาโดยตลอดเกี่ยวกับข้อหาการบังคับใช้แรงงานและการทารุณกรรมอื่นๆ ในซินเจียง โดยเมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการโกหกที่มุ่งร้ายเพื่อป้ายสีและทำลายการพัฒนาของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ