สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีจีนเพิ่มอีก 7 แห่ง อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2021 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 7 แห่ง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง โดยบริษัททั้ง 7 ได้แก่ Tianjin Phytium Information Technology, Shanghai High-Performance Integrated Circuit Design Center, Sunway Microelectronics, National Supercomputing Center Jinan, National Supercomputing Center Shenzhen, National Supercomputing Center Wuxi และ National Supercomputing Center Zhengzhou

บริษัทเหล่านี้ถูกขึ้นบัญชีดำด้วยเหตุผลว่า ทำการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ให้กองทัพจีนใช้ในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย และอาจสนับสนุนโครงการอาวุธที่มีอาจุภาพทำลายล้างสูง

"ความสามารถของซูเปอร์คอมพิวเตอร์นั้นสำคัญสำหรับการพัฒนาอาวุธสมัยใหม่และระบบความมั่นคงของประเทศอย่างมากหรือเกือบทั้งหมดเลย เช่น อาวุธนิวเคลียร์และอาวุธความเร็วเหนือเสียง" นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุในแถลงการณ์

"กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะใช้อำนาจอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้จีนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของสหรัฐเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย" นางไรมอนโดกล่าวเสริม

กฎใหม่นี้ จะห้ามสหรัฐส่งออกสินค้าไปยังองค์กรที่ถูกขึ้นบัญชีดำ โดยจะมีผลในทันที อย่างไรก็ตาม จะไม่มีผลกับสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐที่กำลังอยู่ระหว่างการขนส่ง

ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทจีนเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลจีนและเก็บข้อมูลที่ละเอียดอ่อนในนามกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) อย่างไรก็ตาม พรรคคอมมิวนิสต์จีนโต้แย้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลในอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ