รัสเซียออกโรงตอบโต้ ประกาศขับทูตสาธารณรัฐเช็ก 20 คนออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่ทูต 20 คนของสถานทูตสาธารณรัฐเช็กประจำกรุงมอสโกออกนอกประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สาธารณรัฐเช็กประกาศขับเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 18 คนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงปราก

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ได้เรียกตัวนายวิเทซสลาฟ พิวอนก้า เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำรัสเซียเข้าพบ และประท้วงอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่ไม่เป็นมิตรของรัฐบาลสาธารณรัฐเช็ก

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียได้แจ้งกับนายพิวอนก้าว่า เจ้าหน้าที่ 20 คนดังกล่าวในสถานทูตสาธารณรัฐเช็กต้องเดินทางออกจากรัสเซียภายในวันนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ขอให้สถานทูตสาธารณรัฐเช็กลดจำนวนการจ้างงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับของสถานทูตรัสเซียในกรุงปรากด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอันเดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ขับเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 18 คนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงปราก โดยกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกหน่วยสืบราชการลับของรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดคลังยุทธภัณฑ์ในปี 2557 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า รัฐบาลสาธารณรัฐเช็กใช้ข้ออ้างที่ไม่มีมูลความจริงเพื่อทำการต่อต้านรัสเซียในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อเอาใจสหรัฐ หลังจากไม่นานมานี้สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ