"มิน อ่อง หล่าย" ร่วมประชุมผู้นำอาเซียนเสาร์นี้ เมินกระแสต้านรัฐประหารเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2021 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เม.ย.นี้

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของบรรดาผู้นำอาเซียนนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

พลตรีซอว์ มิน ทุน โฆษกกองทัพเมียนมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วยตนเอง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมแต่อย่างใด

การประชุมเฉพาะกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนในครั้งนี้เป็นไปตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาและมีการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี การที่นายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ อาจทำให้หลายฝ่ายตีความว่า บรรดาชาติสมาชิกอาเซียนให้การยอมรับเขาในฐานะตัวแทนของเมียนมา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐประหารเมียนมาได้แสดงท่าทีต่อต้านการเข้าร่วมประชุมของนายพลมิน อ่อง หล่าย อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ กลุ่ม Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ได้ออกมาคัดค้านอาเซียนที่เชิญนายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ขณะที่นายซาซา ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวและเป็นผู้รับผิดชอบด้านการติดต่อประสานงานกับสื่อต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า คำเชิญของอาเซียนเพื่อให้นายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมนั้น ไม่เพียงแต่จะสร้างความอับอายต่อที่ประชุมเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูหมิ่นประชาชนชาวเมียนมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ