"เนทันยาฮู" คืนอำนาจให้กับปธน.อิสราเอลหลังไม่สามารถจัดตั้งรบ.ได้ตามกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 5, 2021 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในเที่ยงคืนวันอังคารที่ผ่านมาตามที่กำหนดไว้ และต้องส่งมอบอำนาจที่ได้รับมาเมื่อวันที่ 6 เม.ย.คืนให้กับประธานาธิบดีริวเวน ริฟลิน

แถลงการณ์จากทำเนียบปธน.อิสราเอลระบุว่า "ก่อนเที่ยงคืนไม่นาน นายเนทันยาฮูได้แจ้งให้ทำเนียบปธน.ทราบว่าไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้นนายเนทันยาฮูจะส่งมอบอำนาจคืนให้กับปธน."

ในการเลือกตั้งวันที่ 23 มี.ค. พรรคลิคุดขอนายเนทันยาฮูซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา คว้าที่นั่งได้ 30 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมให้มีเสียงข้างมากที่ 61 ที่นั่งได้

แม้ว่าพรรคฝ่ายขวาจะคว้าเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้ง แต่บางพรรคปฏิเสธที่จะร่วมมือกับนายเนทันยาฮูเนื่องจากข้อขัดแย้งที่มีอยู่

รายงานระบุว่า "ในเช้าวันพุธ ทำเนียบประธานาธิบดีจะติดต่อกับพรรคต่างๆ เรื่องกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลที่ดำเนินอยู่"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมา พรรคลิคุดในรัฐสภาได้เริ่มเสนอร่างกฎหมายมากมาย ซึ่งบางส่วนในนั้นมีเป้าหมายที่จะเพิ่มโอกาสให้นายเนทันยาฮูยังคงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้

พรรคลิคุดเสนอกฎหมายให้จัดการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีแยกต่างหากในการเลือกตั้งครั้งหน้า ควบคู่ไปกับการเลือกตั้งรัฐสภา ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า นายเนทันยาฮูมีโอกาสสูงมากที่จะชนะการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ