สหภาพยุโรป-อินเดียเปิดฉากเจรจาการค้าเสรีอีกครั้งในการประชุมทางไกล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) และอินเดียตกลงที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอีกครั้ง โดยทั้งสองฝ่ายแสวงหาความร่วมมือที่ใกล้ชิดกว่าเดิมเพื่อรับมือกัลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการประชุมทางไกลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังทั้งสองฝ่ายกังวลท่าทีของจีน

การประชุมดังกล่าวมีนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียและผู้นำจาก 27 ประเทศใน EU เข้าร่วมในงานประชุมทางไกล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทาง EU ส่งสัญญาณแสดงความสนใจในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

การประชุมสุดยอดระหว่าง EU กับอินเดียที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมประชุมเพียงนายกรัฐมนตรีอินเดียและหัวหน้าผู้บริหารกับประธาน EU เท่านั้น

แถลงการณ์ร่วมระหว่างอินเดียกับ EU ระบุว่า "เราตกลงที่จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเพื่อรับมือกับความท้าทายในปัจจุบันอีกครั้ง" พร้อมเสริมว่า ข้อตกลงจะประสบความสำเร็จได้ต้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาในการเข้าถึงตลาด

นอกจากนี้ EU และอินเดียจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการคุ้มครองการลงทุนและข้อตกลงว่าด้วยปัจจัยบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งครอบคลุมถึงประเด็นสินค้าแบรนด์เนมอันมีชื่อเสียงที่มักจะมีความเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่ถูกผลิตขึ้น ตั้งแต่แชมเปญของฝรั่งเศสจนถึงชาดาร์จีลิ่งของอินเดีย

การที่จีนเติบโตขึ้นจากการเป็นพันธมิตรทางการค้าไปสู่การเป็นคู่แข่งที่ทรงพลังโดยมีกำลังทหารเพิ่มมากขึ้นนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนชาติตะวันตกและพันธมิตรในอินโดแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ EU ต้องการเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า "เราเห็นพ้องร่วมกัน ในฐานะกลุ่มประชาธิปไตย 2 กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของโลก ว่า EU และอินเดียมีผลประโยชน์ร่วมกันในการรับรองความมั่นคง ความรุ่งเรือง และการพัฒนาที่ยั่งยืนในโลกที่ประกอบไปด้วยหลายขั้ว"

การเจรจาการค้าระหว่าง EU กับอินเดียหยุดชะงักไปในปี 2556 เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นการปรับลดภาษี การปกป้องสิทธิบัตร ความปลอดภัยของข้อมูล และสิทธิของผู้เชี่ยวชาญอินเดียในการทำงานในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ