คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นร่วงทำนิวโลว์ หลังขยายเวลาภาวะฉุกเฉินคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ JNN ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมลดลงต่ำสุดหลังเข้ารับตำแหน่งได้ 8 เดือน หลังจากที่นายซูงะประกาศขยายภาวะฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจดังกล่าวเปิดเผยด้วยว่า คะแนนนิยมของนายซูงะอยู่ที่ 40% ลดลง 4.4 จุดจากเดือนก่อน และเมื่อถามว่า ประชาชนพอใจกับการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลหรือไม่ ผู้ตอบแบบสำรวจ 63% ระบุว่า ไม่พอใจ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือนก่อน 13 จุด

นอกจากนี้ รัฐบาลของนายซูงะยังได้เดินหน้าตามแผนการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในเดือนก.ค. แม้จะมีความกังวลว่าการจัดงานดังกล่าวจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นวงกว้างหรือซูเปอร์สเปรดเดอร์เกิดขึ้น ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบ 60% ในโพลล์ของหนังสือพิมพ์โยมิอุริเห็นว่าควรเลื่อนการแข่งขันดังกล่าวออกไปก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายซูงะได้ขยายประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. โดยครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียว, จังหวัดโอซาก้า, เฮียวโงะ และเกียวโต นอกจากนี้ ยังได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดไอจิและฟุกุโอกะด้วย เพื่อสกัดการระบาดก่อนที่พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึง 3 เดือน

การขยายประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้ครอบคลุมเศรษฐกิจและพื้นที่สำคัญส่วนใหญ่ในเขตเมืองราว 40% ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะหดตัวในระดับเลขสองหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ