"ซูงะ" เล็งร่วมประชุม Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์เดือนมิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 11, 2021 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมเข้าร่วมประชุมด้านความมั่นคงในเวที Shangri-La Dialogue ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 4-5 มิ.ย. ขณะที่ญี่ปุ่นต้องการแสวงหาร่วมมือกับประเทศที่มีแนวคิดมุ่งสกัดอิทธิพลทางการทหารของจีนในภูมิภาคเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามแผน นายซูงะจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 7 ปีที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และมีกำหนดขึ้นกล่าวปาฐกถาด้วย

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คาดว่านายซูงะจะเรียกร้องให้มีการเปิดเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ญี่ปุ่นและสหรัฐสนับสนุนเนื่องจากจีนได้แผ่แสนยานุภาพเข้ามาในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้เพิ่มขึ้น

การประชุม Shangri-La Dialogue เริ่มจัดขึ้นเมื่อปี 2545 ส่วนเมื่อปีที่แล้วได้ถูกยกเลิกไปเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายประเทศต้องควบคุมการเดินทางและปิดพรมแดนระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งหลังสุดที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าร่วมนั้นคือเมื่อปี 2557 สมัยของนายชินโซ อาเบะ ซึ่งได้เรียกร้องให้มีการวางกฎเกณฑ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การประชุม Shangri-La Dialogue เป็นเวทีที่รัฐมนตรีและเจ้าหน้าทหารระดับสูงจาก 40 กว่าประเทศมารวมตัวกัน รวมถึงสหรัฐอเมริกาและจีน เพื่อหารือถึงประเด็นที่เป็นความท้าทายต่อความมั่นคงในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซูงะได้วางแผนเข้าร่วมประชุม Shangri-La Dialogue ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะเริ่มในวันที่ 11-13 มิ.ย. ที่คอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ เนื่องจากต้องการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยตนเอง หลังหยุดชะงักไปเพราะการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายซูงะอาจตัดสินใจไม่ไปร่วมการประชุม หากต้องมีการตัดสินใจขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดโควิด-19 ออกไปอีกจากกำหนดเดิมซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ