สหรัฐสั่งลงดาบเจ้าหน้าที่จีน ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านการนับถือศาสนา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2021 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนรายหนึ่งฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังจากเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้สั่งกักขังผู้ที่อยู่ในนิกายฝ่าหลุนกงรายหนึ่ง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกข้อจำกัดด้านวีซ่ากับนายหยู ฮุย อดีตเจ้าหน้าที่ของนครเฉิงตู ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวของเขา หลังจากที่นายหยูสั่งลงโทษผู้ที่อยู่ในนิกายฝ่าหลุนกงซึ่งรัฐบาลจีนมองว่าเป็นลัทธิที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศการตัดสินใจครั้งนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกับที่ทางกระทรวงได้เปิดเผยรายงานประจำปีด้านเสรีภาพในการเลือกนับถือศาสนาทั่วโลก

รายงานดังกล่าวได้เปิดเผยรายละเอียดต่างๆ ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงของจีนอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวคือ "เรือนจำกลางแจ้ง" ที่เอาไว้ข่มเหงชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม

นายเดเนียล นาเดล เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำสำนักงานเสรีภาพในการนับถือศาสนาโลก สังกัดกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า "เห็นได้ชัดเจนว่ามีสิ่งที่เลวร้ายเกิดขึ้นในซินเจียง ... สิ่งที่เกิดขึ้นคือความพยายามในการลบผู้คน ลบประวัติศาสตร์ และลบวัฒนธรรม"

อย่างไรก็ตาม จีนระบุว่า การที่นานาชาติวิพากษ์วิจารณ์นโยบายในซินเจียงถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลได้ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่พร้อมมอบโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับคนในชุมชน รวมถึงมอบการศึกษาให้แก่เด็กๆ ในภาคตะวันตกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ