องค์กรสิทธิมนุษยชนเผยมีชาวเมียนมาเสียชีวิตกว่า 800 คนจากกวาดล้างของกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2021 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาเปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งกองทัพเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้วกว่า 800 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านกองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สถานการณ์ในเมียนมาระส่ำระสายนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้จับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังได้ทำการกวาดล้างกลุ่มผู้สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองต่างๆ จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองทัพและกลุ่มกบฎในพื้นที่ชายแดน

ข้อมูลจาก AAPP ระบุว่า นับจนถึงวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. มีชาวเมียนมาเสียชีวิต 802 จากการที่กองทัพเมียนมาปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร นอกจากนี้ AAPP คาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีก

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อสภาบริหารแห่งรัฐและเจ้าหน้าระดับสูงของเมียนมากว่าสิบคน

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบุคคลที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมารวม 16 คน โดยในจำนวนนี้มีสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ 4 คน, บุตรของเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมาอีก 3 คน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงอีก 9 คน

แถลงการณ์ยังได้ตำหนิสภาบริหารแห่งรัฐที่ตั้งขึ้นโดยกองทัพเพื่อส่งเสริมการล้มล้างรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งปีหลังเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีการถ่ายโอนอำนาจการปกครองไปยังนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมาและหัวหน้าสภาบริหารแห่งรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ