สหรัฐค้านมติ UN ประณามอิสราเอลกรณีปาเลสไตน์สามครั้งในสัปดาห์เดียว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2021 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สามแล้วในสัปดาห์เดียวกันนี้ จบลงโดยไม่มีผลลัพธ์อะไรเป็นรูปธรรมในเรื่องการลดความรุนแรงในฉนวนกาซาและอิสราเอลซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคน

รายงานระบุว่า การประชุมในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีขึ้นหลังมีรายงานว่า สหรัฐได้คัดค้านการลงมติเพื่อ "ประณามการตอบโต้ของกองทัพอิสราเอลและเรียกร้องให้หยุดยิง" ถึงสองครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ถึง 217 คน โดยในจำนวนนั้นเป็นเด็กถึง 63 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,400 รายในเขตฉนวนกาซาซึ่งเป็นที่อยู่ของกลุ่มฮามาส

จำนวนผู้เสียชีวิตทางฝั่งอิสราเอลเพิ่มเป็น 12 ราย หลังถูกขีปนาวุธของกลุ่มฮามาสยิงถล่มในเมืองเอชโคลทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งทำให้มีชาวไทย 2 คนเสียชีวิต

อิสราเอลได้ทำการทิ้งระเบิดตอบโต้การโจมตีจากกลุ่มฮามาส ขณะที่ฮามาสอ้างว่าการกระทำของตนคือการตอบโต้นโยบายของอิสราเอลที่จะไล่ชาวปาเลสไตน์ในเยรูซาเล็มตะวันออก และการที่กองกำลังอิสราเอลโจมตีมัสยิดอัล-อักซอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมที่ไร้ผลล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่แสดงท่าทีว่าพร้อมจะยกระดับแรงกดดันต่ออิสราเอล แต่กลับย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ