EU เห็นพ้องคว่ำบาตรเบลารุส หลังบังคับเครื่องบินลงจอดเพื่อรวบตัวนักข่าว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2021 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ลงมติเห็นชอบให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรในด้านต่างๆ กับเบลารุส ซึ่งรวมถึงการห้ามไม่ให้สายการบินของเบลารุสบินผ่านน่านฟ้าและลงจอดที่ท่าอากาศยานของ 27 ประเทศสมาชิก ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจหลังเบลารุสบังคับเครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ให้ลงจอดเพื่อรวบตัวผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่โดยสารมาในเครื่อง

จากเหตุการณ์ที่เบลารุสส่งเครื่องบินเจ็ตเข้าประกบเครื่องบินสายการบินไรอันแอร์ที่บินจากกรุงเอเธนส์ไปยังกรุงวิลนีอุส และบังคับให้เครื่องร่อนลงจอดในกรุงมินสก์เมื่อวานนี้ ผู้นำประเทศสมาชิก EU กล่าวว่า การกระทำครั้งนี้เป็นการจี้บังคับเครื่องบินอย่างอุกอาจ และได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายโรมัน ปราตาเซวิช โดยทันที

ทั้งนี้ นายปราตาเซวิชเป็นเจ้าของหนึ่งในช่องทางข่าวสารบนแอปพลิเคชันเทเลแกรมที่สนับสนุนการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส จนทำให้เขากลายเป็นศัตรูคนสำคัญของปธน.ลูกาเชนโก

ผู้นำประเทศสมาชิก EU ได้มีการลงมติระหว่างการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินคาดหมาย โดยเหล่าผู้นำได้แนะนำให้สายการบินในภูมิภาคยุโรปทุกแห่งหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าเบลารุส พร้อมทั้งมีมติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่เบลารุสที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ทำการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมีหลายฝ่ายมองว่าเทียบเท่ากับการก่อวินาศกรรมโดยรัฐหรือการเป็นโจรสลัดอากาศ

เหล่าผู้นำ EU ระบุว่า ประเทศต่างๆ ในที่ประชุม "ควรใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อห้ามไม่ให้สายการบินของเบลารุสบินผ่านน่านฟ้าของ EU และใช้ท่าอากาศยานภายใน EU เพื่อให้บริการเที่ยวบิน" นอกจากนี้ เหล่าผู้นำยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เบลารุสปล่อยตัวโซเฟีย ซาเปกา แฟนสาวชาวรัสเซียของนายปราตาเซวิช ซึ่งได้ถูกควบคุมตัวลงจากเครื่องบินไปพร้อมกันด้วย

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเบลารุสเผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นๆ ของนายปราตาเซวิชเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือผ่านไปหนึ่งวันหลังจากนายปราตาเซวิชถูกควบคุมตัวลงจากเครื่องบิน โดยในคลิปวิดีโอดังกล่าว นายปราตาเซวิชนั่งอยู่โต๊ะโดยประสานมือไว้ด้านหน้าและพูดอย่างรวดเร็วว่า ขณะนี้สภาพร่างกายของเขายังดีอยู่ และเปิดเผยว่าระหว่างที่ถูกควบคุมตัวเขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีและเป็นไปตามหลักกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ