ออสเตรเลียสั่งปิดสถานทูตในอัฟกานิสถาน หวั่นความไม่สงบช่วงถอนกำลังทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2021 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมปิดสถานทูตในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน โดยนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า อาคารสถานทูตออสเตรเลียจะปิดให้บริการในวันที่ 28 พ.ค.นี้

"ผู้แทนของเราในอัฟกานิสถานและสถานทูตออสเตรเลียในคาบูลจะยุติการให้บริการในวันเวลาดังกล่าว ออสเตรเลียหวังว่ามาตรการนี้จะเป็นไปเพียงชั่วคราว และเราจะกลับมาเปิดสถานทูตอย่างถาวรในกรุงคาบูลอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "การถอนกองกำลังนานาชาติและกองกำลังออสเตรเลียจากอัฟกานิสถานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าส่งผลต่อสถานการณ์ความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้รับคำแนะนำว่าไม่สามารถจัดเตรียมการรักษาความปลอดภัยเพื่อสนับสนุนสถานะทางการทูตของเราได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมอร์ริสันประกาศมื่อต้นเดือนเม.ย.ว่า ออสเตรเลียจะถอนทหารออสเตรเลียออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐประกาศว่าจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานก่อนวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปีของการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ทำให้สหรัฐเข้าร่วมสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ออสเตรเลียประกาศถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากการประกาศของสหรัฐเพียง 1 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ