รมว.ต่างประเทศสหรัฐเริ่มภารกิจเยือนตะวันออกกลาง หวังสร้างสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2021 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเริ่มภารกิจเยือนตะวันออกกลางที่อิสราเอลในวันนี้ (25 พ.ค.) เพื่อส่งเสริมข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ฉนวนกาซ่า และเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ปาเลสไตน์ซึ่งได้รับความเสียหายจากการสู้รบ

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยในช่วงที่นายบลินเคนเดินทางมาเยือนว่า อิสราเอลได้อนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง, การแพทย์ และอาหารสำหรับพื้นที่ฉนวนกาซ่าผ่านทางอิสราเอลได้เป็นครั้งแรกในรอบ 11 วันนับตั้งแต่เกิดการสู้รบเมื่อวันที่ 10 พ.ค.

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายบลินเคนยังมีกำหนดเยือนเมืองรอมัลลอฮ์ในเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงกรุงไคโรของอียิปต์ และกรุงอัมมานของจอร์แดน ขณะที่สหรัฐยังคงมีความหวังและคาดว่า อิสราเอลและปาเลสไตน์จะยังคงทำตามข้อตกลงหยุดยิงต่อไป

"เป้าหมายสำคัญที่สุดของเราคือ การรักษาข้อตกลงหยุดยิง และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการ" เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุ ทั้งนี้ อียิปต์จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสงบศึกร่วมกับสหรัฐ

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า ทางออกในการแก้ไขปัญหามีทางเดียวคือ ต้องคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ปธน.ไบเดนยังให้คำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือขนานใหญ่ร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ฉนวนกาซ่า ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ได้ยุติลงเมื่อปี 2557

ตามหมายกำหนดการนั้น นายบลินเคนจะหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้ และหารือกับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ที่เมืองรอมัลลอฮ์ในเขตเวสต์แบงก์

ทั้งนี้ นายบลินเคนจะปฏิบัติภารกิจเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางไปจนถึงวันที่ 27 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ