ญี่ปุ่นเล็งขยายเวลาให้ชาวเมียนมาพำนักอยู่ในประเทศต่อได้อีก 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 28, 2021 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศในขณะนี้สามารถพำนักอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปได้อีก 6 เดือนภายใต้มาตรการฉุกเฉิน ในขณะที่สถานการณ์ในเมียนมายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติหลังจากกองทัพก่อรัฐประหารล้มอำนาจรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ที่ประสงค์จะพำนักอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปนั้นจะได้รับอนุญาตให้สามารถทำงานได้ และอาจมีการขยายมาตรการฉุกเฉินออกไปอีกหากสถานการณ์ในเมียนมายังไม่ดีขึ้น

ข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นระบุว่า ณ สิ้นปี 2563 มีชาวเมียนมาอยู่ในญี่ปุ่น 35,049 คน ในจำนวนนี้มี 13,963 คนเป็นผู้ที่มาศึกษาดูงานด้านเทคนิคภายใต้โครงการของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดของชาวเมียนมาในญี่ปุ่น

นางคามิกาวาเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "เราจะหาทางออกสำหรับสถานการณ์นี้อย่างยืดหยุ่นโดยพิจารณาถึงบริบทแวดล้อมของชาวต่างชาติแต่ละคนด้วย"

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ชาวเมียนมาที่ต้องการพักอยู่ในญี่ปุ่นนานขึ้นนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงสถานภาพการพำนักไปเป็นชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ (Designated Activities)

ญี่ปุ่นจะขยายระยะเวลาดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือน ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการขอสถานะเป็นแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker) ซึ่งกำหนดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 2562 นั้น จะได้รับอนุญาตให้พำนักต่อไปได้อีก 1 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการฉุกเฉินดังกล่าวจะยังครอบคลุมชาวเมียนมาที่ต้องการขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในญี่ปุ่น ซึ่งนับจนถึงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 2,944 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ