ไบเดนเลิกคุยวุฒิสมาชิกรีพับลิกัน หลังเจรจางบโครงสร้างพื้นฐานไม่ลงตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2021 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเชลลี มัวร์ คาพิโต วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ยุติการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานกับทางคณะวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันในวันอังคาร (8 มิ.ย.) แล้ว หลังจากที่มีการเจรจาอย่างตึงเครียดหลายสัปดาห์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

นางคาพิโตระบุในแถลงการณ์ว่า "แม้จะมีความคืบหน้าในการเจรจาของเรา แต่ปธน.ไบเดนยังคงตอบรับด้วยข้อเสนอที่รวมถึงการเพิ่มภาษีแทนที่จะเป็นตัวเลือกในทางปฏิบัติอื่นๆ ที่อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อบุคคล ครอบครัว และธุรกิจขนาดเล็ก ขณะที่ดิฉันยินดีกับความตั้งใจของปธน.ไบเดนที่เสียสละเวลาและความพยายามอย่างมากในการเจรจาเหล่านี้ แต่สุดท้ายเขาก็ได้เลือกที่จะไม่ยอมรับข้อเสนอด้านโครงสร้างพื้นที่แข็งแกร่งและตรงเป้าหมายของเรา และได้ยุติการเจรจา"

นางคาพิโตกล่าวเสริมด้วยว่า "หลังการเจรจาที่เป็นไปด้วยความจริงใจ และมีความคืบหน้าในการเข้าใกล้สิ่งที่ปธน.ต้องการอย่างมากนั้น ดิฉันรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวได้ปรับลดวงเงินงบประมาณแผนโครงสร้างพื้นฐานของปธน.ไบเดนโดยรวมจาก 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ลงเหลือ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ฝั่งพรรครีพับลิกันเสนอแผนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 9.28 แสนล้านดอลลาร์

ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.ไบเดนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางคาพิโตได้ยื่นข้อเสนอใหม่ที่จะเพิ่มงบใช้จ่ายอีก 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งก็ได้ถูกปธน.ไบเดนปฏิเสธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ