สำนักข่าวอัลจาซีราถูกโจมตีทางไซเบอร์ แฮกเกอร์หวังยึดเว็บไซต์ข่าวแต่ไม่สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2021 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์เปิดเผยว่า เว็บไซต์และแพลตฟอร์มของสำนักข่าวได้ถูกแฮกเกอร์โจมตีอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์พยายามที่จะเข้าถึง, ก่อกวน และควบคุมแพลตฟอร์มข่าวตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.จนถึงวันอังคารที่ 8 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี อัลจาซีราสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของแฮกเกอร์ และสามารถป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์บรรลุวัตถุประสงค์ในการโจมตีครั้งนี้ได้

อัลจาซีราระบุว่า การโจมตีทางไซเบอร์ที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการแพร่ภาพสารคดีช่องยูทูบภาษาอาหรับของอัลจาซีรา ซึ่งเนื้อหาของสารคดีระบุถึงรายละเอียดของการเจรจากันโดยตรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ รวมทั้งเสียงที่ถูกบันทึกไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับการที่ชาวอิสราเอลได้จับกุมตัวนักโทษในฉนวนกาซ่า

การนำเสนอข่าวการเมืองในตะวันออกกลางของสำนักข่าวอัลจาซีราถูกมองว่าเป็นการเติมเชื้อไฟในภูมิภาคแห่งนี้ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ 4 ชาติอาหรับตัดสินใจบอยคอตกาตาร์ในปี 2560 โดยก่อนที่จะถูกบอยคอตนั้น อัลจาซีราได้ออกมาต่อต้านการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่หลังจากสำนักข่าว QNA ของรัฐบาลกาตาร์ได้ถูกแฮกเกอร์โจมตี

อย่างไรก็ดี ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียพร้อมด้วยชาติพันธมิตรได้ประกาศยุติการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อกาตาร์ในข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากกาตาร์ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว


แท็ก แฮกเกอร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ