ญี่ปุ่นเมินหารือนอกรอบกลุ่ม G7 กับเกาหลีใต้ หลังฉุนซ้อมรบบนพื้นที่พิพาท

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2021 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ไม่เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังญี่ปุ่นล้มเลิกการหารือดังกล่าว

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮัปซึ่งรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า ญี่ปุ่นได้ล้มเลิกการหารือเป็นการส่วนตัวกับเกาหลีใต้ เนื่องจากการที่เกาหลีใต้จัดซ้อมรบทางทหารบนหมู่เกาะแห่งหนึ่งซึ่งญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลญี่ปุ่น

เกาหลีใต้มีแผนจัดซ้อมรบทางทหารบนเกาะและบริเวณพื้นที่โดยรอบเกาะดังกล่าวในวันอังคารนี้ โดยเกาะดังกล่าวนั้น ญี่ปุ่นเรียกว่า เกาะทาเคชิมะและยึดถือเป็นดินแดนที่ตกทอดมาของญี่ปุ่น ขณะที่เกาหลีใต้ซึ่งควบคุมดินแดนบริเวณดังกล่าวเรียกเกาะนี้ว่า เกาะด๊อกโด

"เราเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ญี่ปุ่นไม่ตอบรับแผนการหารือตัวต่อตัวตามที่เคยตกลงกันไว้ ด้วยเหตุผลเรื่องการซ้อมรบประจำปีเพื่อปกป้องน่านน้ำทะเลตะวันออก" รายงานข่าวอ้างถึงคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ โดยเรียกชื่อทะเลตามที่ใช้กันในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ทักทายกันในที่ประชุมกลุ่ม G7 อย่างไรก็ดี ทั้งสองยังไม่เคยพบปะกันเป็นการส่วนตัวนับตั้งแต่ที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นของทั้งสองประเทศที่สืบเนื่องจากประเด็นการจ่ายค่าชดเชยให้กับเชลยในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงประเด็นอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ