กลุ่ม G7 เห็นพ้องยุติสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินภายในปี 2564

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2021 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศ G7 ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มเทคโนโลยีและนโยบายที่ช่วยเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากการใช้ถ่านหิน ซึ่งรวมถึงการยุติสนับสนุนการใช้พลังงานถ่านหินภายในสิ้นปีนี้

กลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์หลังการประชุมสุดยอดที่สหราชอาณาจักร โดยยืนยันคำมั่นที่จะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการปลดปล่อยมลพิษที่มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามที่จะขับเคลื่อนพลังงานสะอาดมากขึ้น แม้ว่ากลุ่มที่สนับสนุนด้านสภาพภูมิอากาศจะระบุว่า สัญญาการสนับสนุนเงินและรายละเอียดอื่นๆ ยังคงไม่ชัดเจน

"การผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินคือสาเหตุใหญ่ที่สุดของการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจก" กลุ่ม G7 ระบุ "การลงทุนทั่วโลกในด้านการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินที่ยังคงเพิ่มขึ้นนั้นไม่สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะรักษาอุณหภูมิให้สูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส"

"เราเน้นว่าการลงทุนระหว่างประเทศในถ่านหินต้องหยุดเดี๋ยวนี้ และเรามุ่งมั่นที่จะยุติการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินภายในปี 2564" รายงานระบุ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เน้นถึงการสนับสนุนเงินทุนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้เปลี่ยนแปลงการใช้ถ่านหิน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ดังกล่าว กลุ่ม G7 ยังได้ให้คำมั่นที่จะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีอื่นๆ รวมถึงการดักจับคาร์บอน เพื่อช่วยเร่งการลดใช้ถ่านหิน

แถลงการณ์ระบุว่า "เราจะให้ความสำคัญกับการเร่งความคืบหน้าในการผลิตไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ไฮโดรเจน การดักจับคาร์บอน การใช้และการจัดเก็บ การปลดปล่อยมลพิษทางอากาศและการขนส่งเป็นศูนย์ และพลังงานนิวเคลียร์สำหรับประเทศต่างๆ ที่พร้อมใช้งาน"

สำหรับประเทศในกลุ่ม G7 นั้น ประกอบด้วย สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ