ปธน.เกาหลีใต้อดคุยแผนร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก หลังโดนญี่ปุ่นเทประชุมนอกรอบ G7

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2021 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมูน แจอินมีความตั้งใจที่จะแจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงแผนการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในเดือนหน้า แต่ก็ไม่อาจทำได้ เนื่องจากการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ไม่เกิดขึ้นตามที่ตกลงไว้

การล้มเลิกประชุมระหว่างนายมูนและนายซูงะเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดวิวาทะระหว่างสองประเทศ โดยตามรายงานนั้น เกาหลีใต้อ้างว่าญี่ปุ่นเป็นฝ่ายยกเลิกการประชุม ขณะที่ญี่ปุ่นปฏิเสธว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

หนังสือพิมพ์ฮันคโยเรห์รายงานว่า นายมูนพยายามหาโอกาสเพื่อเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ย่ำแย่ลง อันสืบเนื่องจากประเด็นการจ่ายค่าชดเชยให้กับเชลยในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงประเด็นอื่นๆ โดยใช้โอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ นายมูนและนายซูงะได้ทักทายกันในที่ประชุมกลุ่ม G7 อย่างไรก็ดี ทั้งสองยังไม่เคยพบปะกันเป็นการส่วนตัวนับตั้งแต่ที่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมูนได้โพสต์ในเฟซบุ๊กในเวลาต่อมาว่า "การพบกับนายกรัฐมนตรีซูงะเป็นโอกาสอันมีค่าที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ผมเสียใจที่ไม่สามารจัดการประชุมให้เกิดขึ้นได้"

หนังสือพิมพ์หัวใหญ่ของเกาหลีใต้หลายฉบับพาดหัวข่าวหน้าแรกในวันนี้ถึงการล้มเลิกการประชุมระหว่างนายซูงะและนายมูน โดยหนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายต่างเสียโอกาสที่จะได้ประนีประนอมกัน และยิ่งทำให้วิกฤตด้านความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศรุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ