"ปูติน" เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ก่อนประชุมซัมมิตกับ "ไบเดน" 6 โมงเย็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2021 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ในขณะนี้แล้ว ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเริ่มขึ้นในวันนี้ เวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย

สำนักข่าว CNN เผยแพร่ภาพเครื่องบินประจำตำแหน่งของปธน.ปูตินลงจอดที่กรุงเจนีวาในเวลา 17.40 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ปธน.ไบเดนได้เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ โดยได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีกาย พาร์เมลิน ผู้นำสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวิสและสหรัฐ

สวิตเซอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.ปูติน

สื่อรายงานว่า รัฐบาลได้ตรึงกำลังทหารราว 1,000 นาย และตำรวจ 900 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์ยังจับมือกับกองทัพอากาศฝรั่งเศสและอิตาลีในการส่งฝูงบินขึ้นลาดตระเวนน่านฟ้าของทั้งสามประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทั้งสหรัฐและรัสเซียรวม 800 คนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่คาดว่าผู้สื่อข่าวทั่วโลกราว 3,000 คนจะเดินทางมารายงานข่าวในครั้งนี้

การประชุมสุดยอดในวันนี้จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณียูเครน, ความโจมตีทางไซเบอร์, สิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ปธน.ปูตินและปธน.ไบเดนจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะใช้เวลาราว 4-5 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองจะแยกกันแถลงข่าวหลังการเจรจาสิ้นสุดลง โดยจะไม่มีการแถลงพร้อมกันเหมือนกับการประชุมสุดยอดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และปธน.ปูตินก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ