ตำรวจฮ่องกงบุกรวบตัว 5 ผู้บริหารหนังสือพิมพ์ "แอปเปิล เดลี" ฐานละเมิดกม.ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้บริหาร 5 คนของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยผู้ที่ถูกจับกุมตัวในวันนี้รวมถึงซีอีโอของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล (Next Digital) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าไปในอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล และสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี

สำหรับผู้บริหารทั้ง 5 คนที่ถูกจับกุมตัวในวันนี้ได้แก่ นายเชิง คิม-ชุน ซีอีโอของเน็กซ์ ดิจิทัล, นายรอยส์ตัน โชว์ ซีเอฟโอ, นายไรอัน ลอว์ บรรณาธิการบริหาร, นายชาน ปุย-แมน ผู้ช่วยบรรณาธิการ และนายเชิง ชี-ไว หัวหน้าบรรณาธิการบริหาร

ส่วนนายจิมมี ไล ผู้ก่อตั้งบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัลนั้น ได้ถูกจับกุมตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยเขาถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ซึ่งอาจถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ได้ดำเนินการตรวจค้นบริษัทสื่อแห่งนี้และได้ยึดหลักฐานไว้หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงเอกสารข่าวเพื่อเป็นหลักฐานในการเอาผิดฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

รายงานยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นายได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของเน็กซ์ ดิจิทัลที่อาคาร Tseung Kwan O ในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ