จีนประณามสหรัฐส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ชี้เป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2021 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประณามสหรัฐว่าเป็น "ผู้ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงในภูมิภาคระดับสูงสุด" หลังสหรัฐส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้

กองบัญชาการภาคตะวันออกของจีนเผยว่า "กองกำลังของจีนได้จับตาดูเรือรบ USS Curtis Wilbur ของสหรัฐตลอดเส้นทางที่แล่นเข้ามา และส่งสัญญาณเตือน ฝ่ายสหรัฐจงใจใช้วิธีการแบบเดิม สร้างความปั่นป่วน และขัดขวางการดำเนินการต่างๆ บริเวณช่องแคบไต้หวัน การกระทำเช่นนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สหรัฐเป็นผู้ก่อความเสี่ยงต่อความมั่นคงของภูมิภาคที่รุนแรงที่สุด เราจึงขอคัดค้านการกระทำดังกล่าวอย่างถึงที่สุด"

อย่างไรก็ดี กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐระบุว่า เรือรบ USS Curtis Wilbur ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดอาวุธนำวิถีได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติเมื่อวันอังคารตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และยังระบุอีกว่า "การที่เรือของสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันแสดงให้เห็นว่าสหรัฐมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเปิดกว้างและสร้างเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก"

ส่วนทางด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า การที่เรือลำดังกล่าวมุ่งหน้าไปทางตอนเหนือผ่านช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นเหตุการณ์ปกติ

ภารกิจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 28 ลำได้ละเมิดเขตป้องกันตนเองทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันราวหนึ่งสัปดาห์ โดยก่อนหน้านั้น ผู้นำกลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์โจมตีจีนหลายประเด็น ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงอุยกูร์ การเรียกร้องให้ฮ่องกงรักษาเอกราช รวมถึงการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ เรือรบ USS Curtis Wilbur ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนออกมาประณามว่าสหรัฐคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ