ชาวฮ่องกงกล่าวอำลา "แอปเปิล เดลี" ขายวันสุดท้ายวันนี้ เซ่นปมกม.ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกงกล่าวคำอำลาแก่หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) ในการชุมนุมเมื่อค่ำคืนวานนี้ เนื่องจากหนังสือพิมพ์เพื่อประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงรายนี้ได้กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดในกฎหมายความมั่นคงของจีนที่ต้องการป้องปรามผู้เห็นต่างในดินแดนแห่งนี้

ผู้ชุมนุมได้ออกมารวมตัวกันนอกสำนักงานใหญ่ของแอปเปิล เดลีเมื่อค่ำวานนี้ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุน พร้อมส่งเสียงร้อง และโบกไฟฉายผ่านสมาร์ทโฟน ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมยังต่อคิวซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายในช่วงเช้าวันนี้ โดยแอปเปิล เดลีกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทางสำนักพิมพ์จำเป็นต้องหยุดดำเนินการเนื่องจากความกังวลเรื่องของแรงงานและความปลอดภัยของพนักงาน

ตลอด 26 ปีที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ซึ่งมีนายจิมมี่ ไล เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงเป็นเจ้าของนั้น ได้พยายามเปิดโปงความมั่งคั่งร่ำรวยของบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ที่ผิดจรรยาบรรณของเจ้าหน้าที่ในฮ่องกง โดยแอปเปิล เดลีมีชื่อเสียงด้านการรายงานข่าวเชิงสืบสวน และยังมีการรายงานข่าวบันเทิง อาชญากรรม และข่าวซุบซิบของเหล่าคนดัง ซึ่งรวมถึงภาพถ่ายจากปาปารัสซี

เอริค เฉิง บุคลากรทางการแพทย์วัย 30 ปีที่ซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายในช่วงเที่ยงคืนกล่าวว่า "ผมไม่อยากอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับอื่น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้น และมีบางสิ่งที่หนังสือพิมพ์อื่นๆ ไม่กล้าพูดถึง พวกเขาจึงปิดปากสื่อรายนี้"

ส่วนในไต้หวัน นายวิลเลียม ไล รองประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจกับการปิดตัวลงของแอปเปิล เดลี

"เสรีภาพของสื่อมวลชนเปรียบได้กับอากาศที่หล่อเลี้ยงประชาธิปไตย" นายวิลเลียมโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ "ประชาชนชาวฮ่องกงสูญเสียแอปเปิล เดลี แต่พวกเขาจะไม่สูญเสียความกล้าหาญ เกียรติยศและความสมบูรณ์แบบยังคงอยู่ในฮ่องกง และไต้หวันขอยืนหยัดในหลักการนั้นเช่นเดียวกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ