กองกำลังสหรัฐ,นาโต้เริ่มถอนทหารออกจากฐานทัพอากาศในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2021 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์โตโล นิวส์ ทีวี รายงานว่า กองกำลังสหรัฐและกองกำลังนาโต้ (NATO) ทั้งหมดในอัฟกานิสถานได้อพยพออกจากฐานทัพอากาศบากราม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อส่งมอบฐานปฏิบัติการของกองกำลังผสมที่ใหญ่ที่สุดให้กับกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถาน

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานว่า กองกำลังป้องกันและความมั่นคงแห่งชาติอัฟกัน (ANDSF) เข้าควบคุมฐานทัพทหารอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่กองกำลังต่างชาติประจำการมากว่า 2 ทศวรรษ

อย่างไรก็ตาม ทางการยังไม่ได้ระบุถึงวันส่งมอบฐานทัพที่แน่นอน โดยฐานทัพดังกล่าวอยู่ในเขตบากรามของจังหวัดพาร์วัน ห่างจากกรุงคาบูลไปทางเหนือราว 50 กม.

รายงานดังกล่าวมีขึ้น ขณะสถานการณ์ด้านความมั่นคงย่ำแย่ลงอย่างมากตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เมื่อกองทหารสหรัฐและนาโต้เริ่มถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน

กองกำลังสหรัฐประมาณ 3,500 นายและกองกำลังนาโต้ 7,000 นายจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ก่อนวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีของเหตุก่อการร้ายสะเทือนขวัญที่ทำให้สหรัฐเข้าสู่สงครามในอัฟกานิสถานอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองกำลังผสมได้ส่งมอบฐานทัพเกือบทั้งหมดจากจำนวนทั้งสิ้น 9 ฐานทัพทั่วอัฟกานิสถานคืนให้กับรัฐบาลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ