เกาหลีเหนือเมินความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐ มองเป็นแผนชั่วร้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2021 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยชาวเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐเป็นแผนการเมืองที่ชั่วร้าย เพื่อหวังกดดันประเทศอื่นๆ หลังชาติพันธมิตรสหรัฐ เช่น เกาหลีใต้ เสนอแนะว่าความช่วยเหลือด้านวัคซีนหรือความช่วยเหลืออื่นๆ สามารถส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศได้

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่บทความวิจารณ์ข้างต้นบนเว็บไซต์ทางการเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

นายคัง ฮยอนชอล นักวิจัยอาวุโสจากสมาคมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ยกตัวอย่างการกระทำของสหรัฐที่ใช้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนโยบายต่างประเทศหรือใช้เป็นแรงกดดันต่อประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน

หนึ่งในตัวอย่างที่นายคังหยิบหยกขึ้นมาได้แก่ การลดความช่วยเหลือของสหรัฐต่อรัฐบาลของอัฟกานิสถาน ซึ่งสหรัฐมีกำหนดถอนกำลังทหารชุดสุดท้ายภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายคังระบุว่า หลายประเทศเผชิญกับความขมขื่น ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดหวังการสนับสนุนหรือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า พวกเขาสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้มีความพยายามที่จะส่งความช่วยเหลือโดยตรงแก่เกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือเองไม่ได้แสดงท่าทีสนใจต่อความช่วยเหลือจากสหรัฐ โดยยอมรับความช่วยเหลือจากจีนและรัสเซียเพียงบางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ