ญี่ปุ่น-สหรัฐ เรียกร้องจีนเคารพคำชี้ขาดข้อพิพาทประเด็นอ้างสิทธิ์ทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2021 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐเรียกร้องให้จีนเคารพคำชี้ขาดข้อพิพาทของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่ปฏิเสธคำกล่าวอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ ในโอกาสครบรอบ 5 ปีของคำตัดสินดังกล่าวในวันนี้

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า จีนไม่ได้ปฏิบัติตามคำชี้ขาดดังกล่าว "ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายหลักนิติธรรมอันเป็นคุณค่าพื้นฐานของประชาคมโลก"

ในเดือนก.ค. 2559 ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกได้ตัดสินว่า จีนไม่มีสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในทรัพยากรในทะเลจีนใต้ตามการอ้างสิทธิ์ "เส้นประ 9 เส้น" ที่จีนอ้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คดีดังกล่าวมีฟิลิปปินส์เป็นผู้ยื่นฟ้อง และได้มีการตัดสินไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์ของจีนต่อทะเลจีนใต้ทั้งหมด

นายโมเตกิกล่าวว่า การกระทำของจีนที่ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งขัดต่อหลักการระงับข้อพิพาทโดยสันติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลปี 1982

ด้านนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กฎระเบียบทางทะเลในทะเลจีนใต้อยู่ภายใต้ภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุด และเรียกร้องให้จีนปฏิบัติตามข้อบังคับที่ระบุไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศ และหยุดพฤติกรรมยั่วยุ

ในแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ นายบลินเคนเรียกร้องให้จีนสร้างหลักประกันให้ประชาคมสากลมั่นใจได้ว่า จีนจะยึดมั่นปฏิบัติตามข้อบังคับทางทะเลด้วยความเคารพต่อสิทธิ์ของทุกประเทศไม่ว่าเล็กหรือใหญ่

นายโมเตกิกล่าวว่า ญี่ปุ่นยังคงกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และเน้นย้ำถึงการต่อต้านอย่างจริงจังต่อการพยายามเปลี่ยนแปลงสภาพปัจจุบันในภูมิภาคด้วยการใช้กำลังหรือการบีบบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ