ออสเตรเลียสั่งจำคุกผู้พยายามขายชิ้นส่วนขีปนาวุธเกาหลีเหนือ 3 ปี 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2021 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชายออสเตรเลียต้องโทษจำคุกกว่า 3 ปี หลังจากพยายามขายชิ้นส่วนขีปนาวุธเกาหลีเหนือและสินค้าอื่นๆ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรองค์การสหประชาชาติ (UN)

ชาน ฮัน ชเว อายุ 62 ปี เป็นชาวเมืองซิดนีย์ ถูกจับกุมตัวในปี 2560 ด้วยความผิดหลายข้อหา รวมถึงการพยายามทำข้อตกลงซื้อขายระหว่างเกาหลีเหนือและอินโดนีเซีย

หลังจากปฏิเสธข้อกล่าวหาในเบื้องต้น นายชเวก็รับสารภาพในเดือนก.พ.ในข้อหาฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตร ด้วยการเสนอขายอาวุธและวัสดุที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือเพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และยังพยายามส่งออกถ่านหินจากเกาหลีเหนือไปยังอินโดนีเซียด้วย

นายชเวซึ่งเป็นวิศวกรโยธาที่เกิดในเกาหลีใต้และได้ย้ายมายังออสเตรเลียในช่วงปี 2523 ถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) อธิบายว่า เป็นการสืบสวนที่ซับซ้อนที่มีต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

คริส วิลสัน ตำรวจสายสืบของ AFP กล่าวว่า "การกระทำของชายผู้นี้ฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของ UN ซึ่งหมายถึงต้องใช้ความพยายามและการจัดการต่างๆ อย่างมากในการกระทำผิดนี้"

ในเอกสารของศาลระบุว่า นายชเวต้องการจะช่วยเหลือชาวเกาหลีเหนือ รวมถึงเชื่อว่าการคว่ำบาตรนั้นไม่เป็นธรรม และต้องการหาเงินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ