เกาหลีเหนือชี้ประชาคมโลกต้องยุติคว่ำบาตรถึงจะยอมเจรจาปลดนิวเคลียร์กับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2021 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือต้องการให้ประชาคมโลกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกโลหะ รวมถึงการนำเข้าเชื้อเพลิงและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ เพื่อเริ่มต้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรสำหรับการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อนำเข้าสุราและชุดสูทอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังจากที่ทั้งสองเกาหลีได้ฟื้นฟูสายด่วนระหว่างประเทศที่มีการระงับใช้งานเมื่อปีที่ผ่านมา

สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งนายคิมได้ขอให้มีการเชื่อมต่อสายด่วนดังกล่าวอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือต้องการข้าวประมาณ 1 ล้านตัน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อปีที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือปี 2563 หดตัวลงมากที่สุดในรอบ 23 ปี หลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 การคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ และสภาพอากาศเลวร้าย

ทั้งนี้ นายมูนได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือมาเป็นอันดับต้นๆ ในขณะที่สหรัฐยืนกรานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือจะไม่มีวันดีขึ้น จนกว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ