จีนอัดฉีดงบกว่า 6 ล้านดอลล์พัฒนาหลายโครงการในเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2021 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเตรียมจัดสรรงบกว่า 6 ล้านดอลลาร์ให้รัฐบาลเมียนมา เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนา 21 โครงการ โดยเป็นการกลับมาลงนามความร่วมมืออีกครั้งภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมา

กระทรวงต่างประเทศเมียนมาระบุว่า งบประมาณดังกล่าวจากจีนจะนำไปใช้ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation) ซึ่งครอบคลุมการจัดหาวัคซีนสำหรับสัตว์, วัฒนธรรม, เกษตรกรรม, วิทยาศาสตร์, ท่องเที่ยว และการป้องกันภัยพิบัติ โดยมีการลงนามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเมียนมากับเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาไปเมื่อวันจันทร์ที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลทหารเมียนมาได้ตำหนิจีนที่สนับสนุนกองทัพซึ่งยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าจีนยังคงสนับสนุนประชาธิปไตยในภูมิภาคแม้ในช่วงวิกฤต ซึ่งท่าทีของจีนต่อเมียนมานั้นต่างจากชาติตะวันตกที่ประณามรัฐบาลทหารที่ล้มล้างประชาธิปไตย รวมถึงสังหารและคุมขังฝ่ายต่อต้าน

ขณะเดียวกัน ประเทศในซีกโลกตะวันตกยังคงให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เมียนมา ซึ่งรวมถึงการที่สหรัฐประกาศให้เงินช่วยเหลือ 50 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของกลุ่มผู้ให้ความช่วยเหลือในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา

ทั้งนี้ จีนได้ขยายอิทธิพลเข้ามาในเมียนมาเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยมีการวางระบบท่อส่งก๊าซและน้ำมันทั่วประเทศ นอกจากนี้ จีนยังวางแผนสร้างเขตเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาท่าเรือขนาดใหญ่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ