อังกฤษหวั่นอัลกออิดะห์กลับมาเรืองอำนาจ หลังตาลีบันยึดครองเมืองใหญ่ในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน วอลเลส รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เขากังวลว่าอัฟกานิสถานซึ่งกำลังเผชิญสถานการณ์ตึงเครียดจนอาจกลายเป็นประเทศที่ล่มสลายนั้น จะกลายเป็นฐานที่มั่นของบรรดากลุ่มติดอาวุธ เช่นกลุ่มอัลกออิดะห์ซึ่งมีแนวโน้มที่จะกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง

"ผมกังวลว่า ประเทศที่ล้มเหลวอาจกลายเป็นฐานที่มั่นให้กับบรรดากลุ่มก่อการร้าย และอาจทำให้กลุ่มอัลกออิดะห์กลับมา" นายวอลเลสกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Sky

นายวอลเลสยังกล่าวด้วยว่า ชาติตะวันตกเข้าใจดีว่าไม่ควรยื่นมือเข้าไปแก้ไขสถานการณ์อัฟกานิสถานในทันที แต่ควรจัดการกับสถานการณ์ตามความเหมาะสม พร้อมกับกล่าวว่า ขณะนี้เมืองกันดาฮาร์ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของอัฟกานิสถาน และเมืองลัชคาร์กาห์ ได้ตกอยู่ในเงื้อมือของกลุ่มตาลีบันแล้ว

การรุกคืบอย่างรวดเร็วของกลุ่มตาลีบันได้สร้างความตกตะลึงให้กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน และบรรดาชาติตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐที่กำลังถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษได้ตัดสินใจส่งทหารหลายพันนายไปยังอัฟกานิสถานเพื่อช่วยอพยพพลเมืองของตนออกจากพื้นที่ดังกล่าว หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบโจมตีเมืองใหญ่หลายเมืองของอัฟกานิสถาน และได้ประกาศชัยชนะในการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการโจมตีอัฟกานิสถานเป็นวงกว้างในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

เพตากอนประกาศว่า สหรัฐจะส่งกองกำลังทหารชุดพิเศษจำนวน 3,000 นายไปยังอัฟกานิสถานภายใน 48 ชั่วโมงนี้ เพื่อช่วยอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะส่งกองกำลังทหารจำนวน 600 นายไปช่วยอพยพพลเมืองและเจ้าหน้าที่ล่ามประจำท้องถิ่นออกจากอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า ขณะนี้เมืองกันดาฮาร์และเมืองเฮรัตทางใต้และตะวันตกของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับสองและอันดับสามของอัฟกานิสถาน ได้ถูกยึดครองโดยกลุ่มตาลีบันแล้ว

โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า การล่มสลายของเมืองที่สำคัญเหล่านี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อัฟกานิสถานได้ให้การต้อนรับตาลีบัน หลังจากที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐได้ขับไล่กลุ่มตาลีบันออกจากอัฟกานิสถานในปี 2544 ภายหลังจากสหรัฐถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีในเหตุการณ์ 9/11


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ