สหรัฐยันช่วยชาวอัฟกันออกนอกประเทศแม้กำหนดถอนทหารสิ้นสุด 31 ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2021 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานที่เผชิญกับความเสี่ยงแม้จะพ้นเส้นตายการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 31 ส.ค.ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำหนดไว้ พร้อมเสริมว่า คำสัญญาที่จะช่วยเหลือด้านการเดินทางอย่างปลอดภัยนั้น "ไม่มีวันหมดอายุ"

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า "ความมุ่งมั่นของเราที่จะช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานที่มีความเสี่ยงจะไม่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค." แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า สหรัฐจะช่วยชาวอัฟกานิสถานออกนอกประเทศอย่างไร หากการถอนทหารแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้

กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังสหรัฐและชาติพันธมิตรถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังสงคราม 20 ปีที่เริ่มต้นขึ้นในไม่กี่สัปดาห์หลังจากกลุ่มอัลกอดิอะห์ก่อเหตุโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

ชาวอัฟกานิสถานและชาวต่างชาติที่ตื่นตระหนกได้ไปรวมตัวกันที่สนามบินเป็นเวลาหลายวันแล้วเพื่อหวังจะหาเที่ยวบินออกนอกประเทศก่อนที่กองทัพที่นำโดยสหรัฐจะถอนกำลังออกจนหมดภายในสิ้นเดือนนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่ระบุชื่อเปิดเผยว่า "เราได้ยินจากกลุ่มตาลีบันว่า พวกเขาต้องการสนามบินที่ใช้งานได้ดีหลังจากกองทัพสหรัฐออกไปแล้ว และกลุ่มตาลีบันยังให้สัญญาว่าจะอนุญาตให้มีการเดินทางที่ปลอดภัยสู่สนามบิน และความมุ่งมั่นนี้ไม่มีวันหมดอายุ"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวเสริมด้วยว่า แม้กองทัพสหรัฐจะไม่อยู่แล้ว แต่สหรัฐก็คาดหวังอย่างเต็มที่ว่าชาวอัฟกานิสถานที่อยู่ในความเสี่ยงจะมีโอกาสออกจากประเทศได้

เมื่อวานนี้ สมาชิกรายหนึ่งในกองกำลังของอัฟกานิสถานเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายในเหตุยิงต่อสู้กันนอกสนามบินคาบูล แต่ไม่มีบุคลากรของสหรัฐได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ