คะแนนนิยมไบเดนร่วงต่ำสุด เหตุยอดโควิดพุ่ง-ความล้มเหลวในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2021 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอ็นบีซีเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาเป็นเวลา 7 เดือน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้น และเกิดความวุ่นวายจากการสั่งถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค. และเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจ 49% พอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของปธน.ไบเดน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ลดต่ำกว่า 50% ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% ไม่พอใจกับการทำงานของไบเดน

ส่วนผลสำรวจของเอ็นบีซีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ชาวอเมริกัน 53% พอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของปธน.ไบเดน ขณะที่ผลสำรวจอื่นๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมของปธน.ไบเดนลดลง โดยผลสำรวจคะแนนนิยมจากซีบีเอสอยู่ที่ 50%, อิปซอสส์อยู่ที่ 46% และยูกอฟอยู่ที่ 44%

สำหรับคะแนนนิยมเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 นั้น ผลสำรวจของเอ็นบีซีในช่วงกลางเดือนส.ค.ระบุว่า ชาวอเมริกัน 53% พอใจกับผลงานของไบเดน ซึ่งลดลง 16 จุดจากผลสำรวจในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบแบบสำรวจในเดือนนี้เพียง 25% ที่ระบุว่าพอใจกับการจัดการของปธน.ไบเดนเรื่องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ คะแนนนิยมในเรื่องการจัดการกับภาวะเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนก็ลดลงเช่นกัน โดยลดลงสู่ระดับ 47% จากเดิมที่ 52% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ