ผู้ว่าฯเท็กซัสสั่งห้ามหน่วยงานในรัฐออกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโดยไม่สมัครใจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2021 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศสั่งห้ามการออกข้อกำหนดฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ

คำสั่งระบุว่า "ไม่มีหน่วยงานรัฐบาลใดสามารถบังคับให้บุคคลอื่นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้" โดยยกเว้นสถานที่บางแห่ง เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุและศูนย์พักอาศัยที่รัฐสนับสนุน

คำสั่งดังกล่าวทำให้หน่วยงานรัฐในเท็กซัส ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนรัฐ รัฐบาลท้องถิ่น มหาวิทยาลัย โรงเรียนรัฐบาล และองค์กรอื่นๆ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ จะถูกห้ามไม่ให้บังคับให้พนักงานของตนเองหรือบุคคลที่มาใช้บริการต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน

ขณะเดียวกัน นายแอบบอตต์ยังขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐพิจารณาร่างกฎหมายที่ระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกคำสั่งฉีดวัคซีนได้หรือไม่ และถ้าทำได้ ควรจะใช้ข้อยกเว้นใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ในรัฐเท็กซัส แต่นายแอบบอตต์ยังคงปฏิเสธข้อกำหนดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือสวมใส่หน้ากากอนามัย พร้อมสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบังคับข้อกำหนดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ