รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ชี้การแทรกแซงจากต่างชาติไม่ได้ผลในวิกฤตอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2021 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับพายุลูกใหญ่ ซึ่งรวมถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรม การแพร่ระบาดของโควิด-19 และชะตากรรมของประเทศที่อยู่ในเงื้อมือของกลุ่มตาลีบัน

"ในท้ายที่สุดแล้ว กลุ่มตาลีบันจะเป็นผู้ปกครอง และพวกเขาต้องรับผิดชอบต่อประชาชน" นายบาลากริชนัน กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

"อีกหนึ่งบทเรียนคือ การแทรกแซงจากต่างประเทศเป็นแนวทางที่ใช้ไม่ได้ผล เพราะในที่สุดแล้ว ชะตากรรมของประชาชนก็อยู่ในมือของประชาชน และผู้นำของตน" รัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน จนเกิดผลกระทบที่รุนแรงตามมา

นายบาลากริชนัน กล่าวว่า สิ่งที่ปธน.ไบเดนทิ้งไว้ในอัฟกานิสถานคือ "สถานการณ์ที่ยากมาก" ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ที่กล่าวเมื่อวันจันทร์

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ยังกล่าวอีกว่า ผลลัพธ์ในอัฟกานิสถานนั้น "หลีกเลี่ยงไม่ได้" แต่ความรวดเร็วของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่าประหลาดใจอย่างมาก

อนึ่ง กองกำลังสหรัฐได้เข้าประจำการในอัฟกานิสถานหลังจากสหรัฐถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายนปี 2544 ซึ่งในยุคนั้นชัดเจนว่าอัฟกานิสถานเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้ก่อการร้าย โดยนายบาลากริชนันตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มก่อการร้ายในท้องถิ่นของสิงคโปร์มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ