อินเดีย-ตาลีบันร่วมประชุมทางการครั้งแรกหลังยึดอำนาจในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2021 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า นายดีพัค มิตตาล เอกอัครราชทูตอินเดียประจำกาตาร์ได้จัดการเจรจากับผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลีบันเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมทางการทูตอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า นายมิตตาลได้ร่วมประชุมกับเชอร์ โมฮัมหมัด อับบาส สตาเนกไซ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตาลีบันในกรุงโดฮาตามคำขอของกลุ่มตาลีบัน

อินเดียมีความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มตาลีบันมาอย่างยาวนาน เพราะกลุ่มตาลีบันมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปากีสถานซึ่งมีความขัดแย้งรุนแรงกับอินเดีย

กระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุว่า อินเดียและตาลีบันได้หารือกันเรื่องความปลอดภัยของชาวอินเดียที่ยังคงตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ นายมิตตาลยังได้แสดงความกังวลว่ากลุ่มติดอาวุธต่อต้านอินเดียจะใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานโจมตีอินเดียด้วย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังนายสตาเนกไซให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่ากลุ่มตาลีบันต้องการสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจกับอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียลงทุนไปกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ด้านการพัฒนาในอัฟกานิสถานและสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลอัฟกานิสถานที่มีสหรัฐหนุนหลัง แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของกลุ่มตาลีบันทำให้รัฐบาลอินเดียเผชิญเสียงวิจารณ์ในประเทศสำหรับการไม่เปิดช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มตาลีบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ