ตาลีบันเตรียมประกาศตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะอัฟกานิสถานเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2021 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานมีแนวโน้มใกล้เข้าสู่การล่มสลาย หลังจากที่กองกำลังตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน

นายอาห์มาดุลเลาะห์ มุทตากี เจ้าหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันระบุทางโซเชียลมีเดียว่า ขณะนี้มีการเตรียมจัดพิธีที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล ขณะที่สถานีโทรทัศน์ Tolo ระบุว่า การประกาศจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่นั้นใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว โดยคาดว่านายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดทางศาสนาจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของสภาการปกครอง โดยมีประธานาธิบดีอยู่ในตำแหน่งรองลงมา

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า องค์กรด้านความช่วยเหลือระหว่างประเทศ รวมถึงนักลงทุนมองว่า รัฐบาลชุดใหม่จะเป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน ซึ่งส่อเค้าว่าจะล่มสลายหลังกลุ่มตาลีบันกลับขึ้นสู่อำนาจ

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันพยายามที่จะประนีประนอมมากขึ้น หลังจากยึดอำนาจจากรัฐบาลชุดก่อนที่สหรัฐหนุนหลังเมื่อเดือนส.ค. โดยกลุ่มตาลีบันให้คำมั่นที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชนและจะไม่แก้แค้นศัตรู

อย่างไรก็ดี สหรัฐ สหภาพยุโรป (EU) และประเทศอื่นๆ แสดงความไม่เชื่อมั่นถึงคำรับรองของกลุ่มตาลีบัน โดยระบุว่า การยอมรับรัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการนั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นยู่กับการกระทำในอนาคต

นายกันนาร์ วีแกนด์ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ฝ่ายกิจการเอเชีย-แปซิฟิกกล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบันจนกว่าจะทำตามเงื่อนไข ซึ่งได้แก่ การจัดตั้งรัฐบาลที่เปิดกว้าง การเคารพสิทธิมนุษยชน และการให้อิสระแก่เจ้าหน้าที่ผู้ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ