โปแลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สกัดผู้อพยพบริเวณชายแดนเบลารุส

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2021 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลโปแลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในสองพื้นที่ซึ่งมีอาณาเขตติดกับเบลารุสเมื่อวานนี้ หลังจากมีผู้อพยพโดยผิดกฎหมายเข้าไปยังโปแลนด์เพิ่มขึ้น

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโปแลนด์หลังยุคคอมมิวนิสต์ โดยรัฐบาลโปแลนด์ได้สั่งห้ามการรวมกลุ่มจำนวนมาก รวมถึงจำกัดการเดินทางเข้ามาในระยะ 3 กิโลเมตร (2 ไมล์) ตามแนวพรมแดนเป็นเวลา 30 วัน

โปแลนด์ได้เริ่มกั้นแนวรั้วลวดหนามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดผู้อพยพจากประเทศต่างๆ เช่น อิรักและอัฟกานิสถาน

ด้านกลุ่มผู้ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพระบุว่า มีตำรวจโปแลนด์ตรึงกำลังเพิ่มขึ้นและมีรถหุ้มเกราะประจำการตามแนวชายแดนเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางกลุ่มยังแสดงความกังวลว่า คำสั่งของรัฐบาลจะกระทบกับการปฏิบัติงานและส่งผลให้ผู้อพยพติดค้างตามแนวชายแดน

"บรรยากาศส่อเค้าถึงความรุนแรง มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ ถืออาวุธอยู่ทุกที่ ซึ่งทำให้เรานึกถึงสงคราม" ผู้อาศัยในเมืองกรึงกีซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเบลารุสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ โปแลนด์และสหภาพยุโรป (EU) ได้ตำหนิประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโคของเบลารุสที่สนับสนุนให้ผู้อพยพหลายร้อยคนเดินทางข้ามมายังพรมแดนของโปแลนด์ เพื่อกดดันหลังถูกกลุ่ม EU คว่ำบาตรห้ามไม่ให้สายการบินของเบลารุสบินเข้าน่านฟ้าหรือลงจอดในสนามบินของอียู เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่เบลารุสบังคับเครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ให้ลงจอดเพื่อรวบตัวผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่โดยสารมาในเครื่องเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ