นายกฯอังกฤษเตรียมชี้แจงรัฐสภาเกี่ยวกับสถานการณ์อัฟกานิสถานวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2021 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะชี้แจงต่อฝ่ายนิติบัญญัติในวันนี้เกี่ยวกับประเด็นที่อังกฤษถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการการอพยพ และความล้มเหลวในการคาดการณ์ว่ากลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดครองประเทศได้รวดเร็ว

สหรัฐและอังกฤษได้ถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา โดยนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ยอมรับว่าทั้ง 2 ประเทศตัดสินใจผิดพลาด เนื่องจากไม่คาดคิดว่ากลุ่มตาลีบันจะยึดอำนาจได้รวดเร็วเช่นนี้ โดยกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจอห์นสันได้เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากฝ่ายนิติบัญญัติ เกี่ยวกับความล้มเหลวด้านข่าวกรอง รวมถึงประเด็นที่ว่าอังกฤษมีส่วนในการล่มสลายของอัฟกานิสถาน และเขายอมรับว่า การตัดสินใจของสหรัฐที่จะถอนกองกำลังออกไปนั้นทำให้อังกฤษเหลือทางเลือกไม่มากนัก และจำต้องถอนตัวออกไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า แม้กลุ่มตาลีบันจะกลับมายึดอำนาจอีกครั้ง แต่ความพยายามกว่า 20 ปีที่ผ่านมาไม่ได้สูญเปล่า

"ด้วยความพยายามดังกล่าว เราไม่เห็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่ออังกฤษหรือพันธมิตรตะวันตกของเราจากอัฟกานิสถานเป็นเวลา 20 ปี" จอห์นสันเตรียมการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาในวันนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า นายจอห์นสันจะประกาศการระดมทุนเพื่อการกุศลเพิ่มอีก 5 ล้านปอนด์ (6.93 ล้านดอลลาร์) ซึ่งจะมุ่งให้การสนับสนุนทหารผ่านศึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ