รัฐบาลคู่ขนานเมียนมาประกาศทำสงครามกับรัฐบาลทหาร ชี้สถานการณ์บีบบังคับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2021 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลคู่ขนานที่ก่อตั้งโดยกองกำลังเรียกร้องประชาธิปไตยของเมียนมาประกาศเริ่มทำ "สงครามป้องกัน" กับกองทัพเมียนมาซึ่งได้ขับไล่สมาชิกของรัฐบาลประชาธิปไตยออกจากอำนาจในการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติได้ประกาศ "ทำสงครามป้องกันของประชาชนต่อรัฐบาลเผด็จการทหาร" นายดูหว่า ละชิ ละ รักษาการประธานาธิบดีของกลุ่มระบุในวิดีโอที่โพสต์ทางเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศต่อต้าน "การปกครองของกลุ่มผู้ก่อการร้ายทางทหาร"

ในถ้อยแถลงดังกล่าว นายดูหว่า ละชิระบุว่า กองทัพได้คุมขังหรือสังหารประชาชนจำนวนมากนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ด้วยความรับผิดชอบในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รัฐบาลคู่ขนานได้เรียกร้องให้กลุ่มต่างๆ ใน "กองกำลังป้องกันของประชาชน" ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธ ให้เข้าควบคุมกองทัพและองค์กรสนับสนุนของกองทัพในพื้นที่ของตนเอง

นอกจากนี้ นายดูหว่า ละชิยังได้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยเข้าโจมตีผู้นำรัฐประหารและนายพลอาวุโสมิน อ่อง หล่าย และสภาทหารที่นำโดยนายพลมิน อ่อง หล่าย

นายดูหว่า ละชิยังได้ร้องขอให้ประเทศต่างๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน รวมถึงสหประชาชาติและประเทศอื่นๆ เข้าใจว่า ทางกลุ่มกระทำการด้วยความจำเป็น เนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมาบีบบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ