"ทาโร โคโนะ" เตรียมแถลงข่าวประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2021 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาได้แจ้งกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ทราบแล้วว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในปลายเดือนนี้

นายโคโนะเปิดเผยว่า ได้พบกับนายซูงะในช่วงเช้านี้ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี โดยนายโคโนะมีกำหนดจัดการแถลงข่าวในช่วงบ่ายนี้เพื่อประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะจะเป็นนักการเมืองจากพรรค LDP คนที่ 3 ที่ประกาศชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ในการเลือกตั้งวันที่ 29 ก.ย นี้ ต่อจากนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร

นายโคโนะ วัย 58 ปีซึ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีปฏิรูปการบริหารด้วยนั้น มีคะแนนนำในผลสำรวจความเห็นประชาชนว่าเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดที่จะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายซูงะ

ทั้งนี้ นายซูงะประกาศลาออกอย่างกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีคะแนนนิยมตกต่ำลง

นายโคโนะซึ่งเป็นบุตรชายของนายโยเฮ โคโนะ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น เคยรับตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรี เช่น รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ