"สี จิ้นผิง" ต่อสายตรง "แมร์เคิล" กระชับความสัมพันธ์จีน-เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2021 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในวันนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.สี จิ้นผิงระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเยอรมนีจะยังคงมีความคืบหน้า ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายให้ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งปฏิบัติต่อกันด้วยความเท่าเทียมกัน และมุ่งความสนใจไปยังความร่วมมือซึ่งกันและกัน

การหารือกับนางแมร์เคิลมีขึ้น หลังจากที่ปธน.สี จิ้นผิงได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ก่อนหน้านี้ เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันซึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในด้านการป้องกันภาวะโลกร้อน, การป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19, การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และประเด็นอื่นๆในภูมิภาคและระดับโลก บนพื้นฐานของการที่สหรัฐและจีนจะให้ความเคารพในความแตกต่างและความกังวลของแต่ละฝ่าย

ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวว่า หากจีนและสหรัฐเผชิญหน้ากัน ทั้งสองประเทศและทั่วทั้งโลกจะเป็นฝ่ายเสียหาย แต่หากจีนและสหรัฐสามารถร่วมมือกัน ทุกฝ่ายก็จะได้ประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ