ผู้นำอัลกออิดะห์ปรากฏตัวในวิดีโอรำลึกเหตุการณ์ 9/11 หลังมีข่าวลือเสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัยมาน อัล-ซาวาห์รี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ปรากฏตัวในวิดีโอรำลึกครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์โจมตี 9/11 หลังจากที่มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าเขาเสียชีวิตไปแล้วเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา

SITE Intelligence Group ซึ่งเป็นกลุ่มตรวจสอบเว็บไซต์ของกลุ่มญิฮาดกล่าวว่า วิดีโอดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายอัล-ซาวาห์รีได้กล่าวยกย่องการโจมตีของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งรวมถึงการโจมตีที่มุ่งเป้าไปที่กองทหารรัสเซียในซีเรียในเดือนมกราคม

นายอัล-ซาวาห์รีไม่ได้กล่าวถึงการยึดครองอัฟกานิสถานของกลุ่มตาลีบันเมื่อเดือนที่แล้ว แต่เขาพูดถึงการโจมตีเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่มุ่งเป้าไปที่กองทหารรัสเซียบริเวณชายขอบของเมืองรักกา ทางตอนเหนือของซีเรีย

ทั้งนี้ มีข่าวลือแพร่สะพัดตั้งแต่ปลายปี 2563 ว่า นายอัล-ซาวาห์รีเสียชีวิตจากอาการป่วย ซึ่งไม่มีภาพหรือข่าวยืนยันว่าเขายังมีชีวิตอยู่ จนกระทั่งวิดีโอนี้ปรากฎขึ้น

ริตา แคทซ์ ผู้อำนวยการของ SITE ทวีตข้อความว่า "เขาอาจจะเสียชีวิตไปแล้วจริงๆ ก็ได้ ซึ่งหากเป็นจริงดังนั้น เขาอาจเสียชีวิตหลังจากเดือนมกราคม 2564 ไปแล้ว"

นายอัล-ซาวาห์รี เป็นชาวอียิปต์ซึ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่มอัลกออิดะห์ หลังนายโอซามา บิน ลาเดน ถูกกองกำลังสหรัฐสังหารในปี 2554 ในประเทศปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ